Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Lịch sử phát triển của OpenOffice.org

Giới thiệu

OpenOffice.org (OOo) là đề án mã nguồn mở cho ứng dụng văn phòng gồm các ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử, trình chiếu, xử lý đồ họa véc-tơ và soạn thảo trang mạng với tất cả những mệnh lệnh tương đương với các chương trình ứng dụng văn phòng khác và có thể thay thế được các phần mềm thương mại này.

OOo hỗ trợ nhiều ngôn ngữ (Bản OOo 3.4 Beta hiện tại hỗ trợ Tiếng Anh cũng như 69 ngôn ngữ khác). Nó lưu data theo format chuẩn mở chung, cũng có thể read/write files từ những ứng dụng office khác. Mặc dù mã nguồn ban đầu được viết bằng C++, nhưng nó cung cấp API cho nhiều ngôn ngữ lập trình scriptable, JAVA…

Lịch sử

OOo là bản nguồn mở của bộ ứng dụng văn phòng StarOffice, được phát triển vào thập niên 1980 bởi StarDivision (Đức), công ty sau này bị mua lại vào năm 1999 bởi SUN. Sau đó StarOffice 5.2 được phát hành miễn phí (theo chuẩn LGPL/SISSL).

13/10/2000, source code của OOo chính thức có thể download. Điều đặc biệt của StartOffice 6.0 là vai trò của dự án mã nguồn OOo. Trong dự án này, Sun đã mở mã nguồn của StarOffice (ngoại trừ một số module được phát triển bởi một số hãng thứ 3, những modul này sẽ vẫn nằm ngoài dự án mã nguồn mở) và xây dựng dự án OpenOffice.org. Điều đó không có nghĩa là Sun đẩy những phát triển tiếp theo cho những tình nguyện viên, phần lớn các công việc sẽ vẫn được phát triển bởi các lập trình viên của Sun, đồng thời Sun cũng trang trải các chi phí hoạt động của dự án OpenOffice.org.

1/5/2002 OOo 1.0 cho các hệ điều hành MS Windows, Linux and Solaris, và cho MaxOS năm 2003. OOo có thể tích hợp với 3rdparty add-ons và hỗ trợ export ra file .pdf và .swf

OOo 2.0 bắt đầu được phát triển từ năm 2003 với ý tưởng tăng tính tương tác với MS Office, tăng performance, khả năng integration cao (đặc biệt với GNOME) và thêm rất nhiều các tính năng khác. OOo 2.0 chính thức sử dụng format chuẩn OASIS OpenDocument XML cho việc lưu document.

9/2005 SUN ra tuyên bố bỏ chuẩn SISSL và sẽ chỉ sử dụng LGPL. Cùng với bản release 2.0.3, SUN chuyển chu kì release của mình từ 18 tháng/lần xuống 3 tháng/lần.

10/2008 release OOo 3.0, hỗ trợ ODF và đưa ra bản native cho MacOS

Hiện nay OOo đã được Việt hóa 100% (trang cộng đồng Việt hóa OOo http://vi.openoffice.org/)

Reference

http://wiki.services.openoffice.org/wiki/A_Brief_History_Of_OpenOffice.org

http://vi.openoffice.org/background.html

http://en.wikipedia.org/wiki/OpenOffice.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét